Đi tiểu nhiều là bệnh gì? Đi tìm nguyên nhân và cách khắc phục

Tình trạng đi tiểu nhiều quá số lần trong một ngày luôn khiến cho mỗi người thắc mắc đi tiểu nhiều là bệnh gì bởi sự bất thường và các bất tiện của tình trạng này mang lại. Đi tiểu nhiều lần ảnh hưởng đến đời sống và chất lượng giấc ngủ cũng như còn là các dấu hiệu cảnh báo hệ bài tiết đang có một số trục trặc cần được xử lý. Bài viết ngày hôm nay sẽ đi tìm nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày mời anh chị em cùng các bác sĩ Phòng khám đa khoa quốc tế Việt Sing theo dõi!

1. Đi tiểu bao nhiêu lần một ngày bị gọi là “nhiều”?

Đi tiểu bao nhiêu lần một ngày bị gọi là “nhiều”?

Để biết đi tiểu nhiều là bệnh gì – bệnh nam khoa chúng ta cần biết một người đi vệ sinh bao nhiêu lần một ngày thì bị gọi là “nhiều”. Theo các nghiên cứu của chuyên gia tiết niệu – thận học cho biết trung bình một ngày mỗi người trưởng thành sẽ hấp thu từ 1,5 – 2,5 lít nước qua tất cả các hoạt động ăn uống, sinh hoạt và đồng thời sẽ bài tiết từ 6 – 8 lần mỗi ngày.

Tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan thì khó có con số tiêu chuẩn đế đánh giá số lần đi vệ sinh của mỗi người như: Trọng lượng cơ thể, lượng nước cũng như loại nước nạp vào, Chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới, Phụ nữ đang mang thai, Những người đang dùng thuốc điều trị bệnh,….

Về cơ bản sau khi nạp từ 250-300ml nước thì cơ thể sẽ đào thải và kích thích bàng quang cảm giác muốn đi vệ sinh. Người bình thường sẽ đi tiểu chủ yếu vào ban ngày và nếu có sẽ chỉ 1 lần vào ban đêm. Khi bạn gặp tình trạng đi tiểu nhiều hơn 8 lần vào ban ngày và nhiều hơn 1 lần vào ban đêm thì được coi là đi tiểu nhiều. Ngoài ra có một số dấu hiệu đi kèm khi bị đi tiểu nhiều là cảm giác luôn buồn tiểu, tiểu không hết, tiểu gấp, tiểu ngập ngừng và đôi khi vừa đi tiểu xong lại muốn đi tiểu tiếp và ngồi hàng giờ trong nhà vệ sinh chỉ để “giải quyết nỗi buồn”.

2. Nguyên nhân đi tiểu nhiều là bệnh gì?

Nguyên nhân đi tiểu nhiều là bệnh gì?

Đi tiểu nhiều là bệnh gì có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý về đường tiết niệu, thận, tim, gan, tuyến thượng thận, tiểu đường, hoặc bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhưng đôi khi đi tiểu nhiều lần chỉ đơn giản là bạn đã nạp một lượng nước quá nhiều và cơ thể cần đi vệ sinh để giải tỏa được lượng nước ấy.

Đi tiểu nhiều lần do sinh lý

Một số nguyên nhân về sinh lý khiến một người đi tiểu nhiều lần hơn trong ngày là:

• Sử dụng quá nhiều nước trong ngày
  • Uống các loại nước kích thích bàng quang như rượu, bia, trà, cà phê, các loại đồ ngọt có ga và đóng lon,…
  • Tâm trạng thất thường, stress, trầm cảm kéo dài
  • Đang sử dụng một số loại thuốc có tác dụng phụ là lợi tiểu
  • Đang điều trị các bệnh về phụ khoa hay hệ tiết niệu

Lưu ý: Đối với trường hợp đi tiểu nhiều lần trong ngày do nguyên nhân sinh lý tình trạng đi vệ sinh nhiều sẽ biến mất nhanh chóng khi các thói quen được thiết lập trở lại như uống ít nước lại, hạn chế sử dụng các loại nước ngọt đóng chai và đồ uống có cồn. Ngược lại nếu tình trạng này không biến mất hay thậm chí còn ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và ngủ nghỉ của người bệnh thì chắc chắn cần đến sự can thiệp của bác sĩ và y học.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Các bất thường về đường tiểu là dấu hiệu nhận biết bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu rõ ràng trên mọi lứa tuổi. Khi vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang qua niệu đạo, gây viêm nhiễm, có thể làm nước tiểu có bọt, đau buốt, nóng rát, có máu. Và đặc điểm dễ nhận biết nhân là tình trạng đi tiểu nhiều lần trong ngày và cả đêm đồng thời nước tiểu cũng có màu sắc và mùi khai nồng khó chịu.

Bàng quang hoạt động quá mức

Dù chưa có chứng minh khoa học khi liệt kê hội chứng bàng quang kích thích là một bệnh lý nhưng thực tế cho thấy khá nhiều người dù không có tiềm ẩn bệnh lý nhưng vẫn đi tiểu rất nhiều lần trong ngày do sự hoạt động quá mức năng suất của bàng quang. Khi đó, bàng quang quá nhạy cảm và co lại ngay cả khi chỉ có một lượng nhỏ nước tiểu nhỏ trong đó. Điều này khiến bạn mắc tiểu thường xuyên hơn, đôi khi còn gây ra chứng tiểu không tự chủ, són tiểu.

Sỏi bàng quang hoặc sỏi thận

Sỏi bàng quang và sỏi thận là tình trạng có thể xảy ra nếu bạn đã bị đi tiểu nhiều lần suốt một thời gian dài nhưng trì hoãn không đi khám và quyết định “sống chung với lũ”. Khi có sỏi hoặc dị vật trong đường tiết niệu, có thể gây ra đau đớn, tiểu ra máu, tiểu nhiều lần. Sỏi thận còn có thể gây ra tắc nghẽn đường tiết niệu, làm giảm lượng nước tiểu.

Tiểu đường

Một số đặc điểm của nước tiểu như nước tiểu có kèm bọt, màu sắc vàng đậm và mùi khai nồng thì có thể cảnh báo bệnh lý về tiểu đường. Khi đó các triệu chứng đi kèm có thể là khát nước, mệt mỏi và cảm thấy choáng váng khi đứng lên ngồi xuống thường xuyên giống như bị hạ huyết áp.

Suy tuyến thượng thận

Khi tuyến thượng thận không sản xuất đủ hormone cortisol và aldosterone, có thể làm cơ thể bài tiết ra số lượng nước tiểu nhiều, mất muối, mệt mỏi, chán ăn, đau bụng.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục

Đi tiểu nhiều lần cũng là một trong những dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị nhiễm một số loại vi khuẩn, virus, hoặc ký sinh trùng gây bệnh như chlamydia, gonorrhea, trichomonas. Các loại virus hoặc vi khuẩn này có thể làm nước tiểu có bọt, vùng kín bị đau, ngứa, chảy dịch bất thường.

3. Biện pháp khắc phục tình trạng đi tiểu nhiều lần

Biện pháp khắc phục tình trạng đi tiểu nhiều lần

Có thể nói việc thay đổi chế độ ăn uống và ngủ nghỉ cũng như sinh hoạt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tình hình bài tiết và đi tiểu của mỗi người. Dưới đây là các lưu ý của bác sĩ cũng như chuyên gia để bảo vệ hệ bài tiết của mỗi người cũng như cải thiện tình trạng đi tiểu nhiều:

• Hạn chế sử dụng nước quá nhiều một lúc, là trước khi đi ngủ.
  • Hạn chế sử dụng các loại đồ uống lợi tiểu như trà, cà phê và các đồ uống có ga.
  • Không nên ăn uống quá cay nóng để giảm cảm giác khó chịu khi đi vệ sinh.
  • Quan sát màu sắc nước tiểu để điều chỉnh lượng nước nạp vào cơ thể mỗi ngày.
  • Không cố nhịn tiểu, tập thói quen đi tiểu vào những khung giờ trong ngày.
  • Không để cho bản thân căng thẳng quá mức hoặc stress kéo dài.
  • Cố gắng ngủ trước 23 giờ để thận và các cơ quan nội tạng được nghỉ ngơi và không bị làm việc quá sức.
  • Ngay khi thấy các bất thường của cơ thể cần đến cơ sở y tế chất lượng để khám và điều trị. Sau khi điều trị khỏi bệnh cần duy trì khám định kỳ đều đặn 3 đến 6 tháng/lần.

4. Đi tiểu nhiều nên khám ở đâu?

Đi tiểu nhiều nên khám ở đâu?

Sau khi biết đi tiểu nhiều là bệnh gì trên lý thuyết anh chị em vẫn cần đến cơ sở y tế uy tín để khám tổng quát cũng như chẩn đoán để biết chắc chắn mình đang bị làm sao và giải quyết kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm như suy giảm chức năng thận và bàng quang.

Là một trong những địa chỉ được tín nhiệm tại tỉnh Bắc Ninh – Đa khoa Quốc Tế Việt Sing tự hào luôn đi đầu các công nghệ khám – xét nghiệm – siêu âm và chẩn đoán với toàn bộ thiết bị công nghệ hiện đại với tỉ lệ sai lệch dưới 0,001%. Ngoài ra, điểm để các bệnh nhân dù từ các tỉnh như Bắc Giang, Lạng Sơn, Hà Nội vẫn đến khám tại Việt Sing là đội ngũ y bác sĩ dày dặn kinh nghiệm và có tiếng trong ngành y và cụ thể là khoa Tiết niệu chuyên điều trị các bệnh lý về thận, bàng quang và niệu đạo.

Đó là tất tần tật những thông tin về đi tiểu nhiều là bệnh gì mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết ngày hôm nay. Nếu có nhu cầu tư vấn và đặt lịch khám vui lòng liên hệ 0222.730.2022.