Những cách điều trị rối loạn kinh nghiệm đơn giản tại nhà

Để điều trị rối loạn kinh nguyệt một cách hiệu quả điều trước tiên cần làm là xác định mức độ và các triệu chứng cụ thể chị em gặp phải trong chu kì. Sau khi thu thập được các dữ liệu về mức độ rối loạn và các dấu hiệu rối loạn, tiền sử bệnh lý phẫu thuật cũng như mong muốn, nhu cầu của người bệnh bác sĩ mới có thể đưa ra phương pháp chữa phù hợp, mang lại hiệu quả cao.

Rối loạn kinh nguyệt là như thế nào?

Để điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả đầu tiên chị em cần nhận biết, xác định đúng tình trạng rối loạn trước/trong/sau chu kỳ hành kinh của mình. Sự nguy hiểm của rối loạn kinh nguyệt không chỉ ảnh hưởng đến khả năng thụ thai – sinh sản của nữ giới mà còn có thể là dấu hiệu sớm của các bệnh lý về buồng trứng, tử cung, u xơ, u nang hay thậm chí ung thư cổ tử cung.

Các dấu hiệu cho biết bạn bị rối loạn kinh nguyệt đó là:

• Khoảng cách giữa hai chu kì kinh nhỏ hơn 23 ngày hoặc nhiều hơn 32 ngày, kéo dài nhiều tháng gọi là kinh nguyệt lộn xộn. Có thể 1 tháng có 2 lần hành kinh hoặc 3 tháng mới có 2 lần hành kinh. Hoặc vô kinh kéo dài hơn 3 chu kì, trên 90 ngày.
  • Lượng máu kinh ra mỗi chu kì quá nhiều hoặc quá ít kéo dài nhiều ngày, rải rác và lốm đốm.
  • Đặc điểm máu kinh biến đổi màu sang đỏ đậm, màu cô ca, màu gỉ sắt và có mùi tanh nhiều hoặc vón cục, đông lại..
  • Các dấu hiệu toàn thân như đau bụng kinh, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn và nôn dữ dội…

Chính vì vậy nên khi gặp các triệu chứng bạn nên đi khám để được can thiệp điều trị kịp thời, nhanh chóng và giảm bớt mức độ biến chứng.

Rối loạn kinh nguyệt là như thế nào?

Các phương pháp điều trị rối loạn kinh nguyệt

Có nhiều cách để điều trị rối loạn kinh nguyệt và cơ địa mỗi người sẽ phù hợp với một loại phương pháp khác nhau:

1. Phương pháp châm cứu

Châm cứu được biết đến là một phương pháp trong y học cổ truyền Trung Quốc được du nhập và áp dụng nhiều ở Việt Nam từ xưa đến nay. Châm cứu có thể được sử dụng để điều trị rối loạn chu kì kinh nguyệt bằng cách cân bằng khí huyết và điều hòa nội tiết. Châm cứu có mang tính chất hỗ trợ nhưng không thay thế hoàn toàn y học hiện đại.

Người châm cứu phải là người có kinh nghiệm và trải nghiệm châm cứu lâu năm. Các huyệt vị thường được sử dụng trong điều trị rối loạn kinh nguyệt bao gồm Khl hải, Trung cực, Huyết hải, Tam âm giao, Thái xung, và Tỳ du. Tuyệt đối không tự châm cứu vì sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Mức độ hiệu quả sẽ phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người và không phải ai cũng sẽ thấy hiệu quả sau khi châm cứu.

2. Phương pháp xông hơi

Xông hơi là cách làm sử dụng hơi nước nóng để xoa dịu những khu vực bị ứ huyết, thông tắc mạch máu và làm ấm vùng bụng dưới, tử cung và vòi trứng. Nguồn nhiệt từ hơi nước nóng có tác dụng nhất định trong điều trị rối loạn, trễ kinh mà không cần can thiệp thuốc Tây y.

Trong chữa trị rối loạn kinh nguyệt bạn cần chuẩn bị nồi nước xông có thể bao gồm các loại tinh dầu và thảo dược có tính ấm như chanh, trầu không, gừng, sả,… để xông âm đạo. Xông hơi âm đạo là phương pháp được áp dụng từ lâu đời và mang lại tác dụng tốt trong điều trị rối loạn chu kì kinh nguyệt, làm sạch âm đạo và tử cung, phòng tránh viêm nhiễm, giảm bớt đau bụng kinh và đầy hơi.

Khi thực hiện bạn chú ý sử dụng mức nhiệt vừa phải để tránh làm bỏng vùng kín. Nước sau khi xông bạn có thể tận dụng để ngâm chân thư giãn.

3. Phương pháp xoa bóp bấm huyệt

Phương pháp xoa bóp bấm huyệt mang lại hiệu quả đối với các trường hợp rối loạn kinh nguyệt mức độ nhẹ. Thực hiện rất đơn giản bằng cách sau:

• Sử dụng bàn tay xoa vào huyệt Quan nguyên (cách 3 ngón tay phía trên rốn) vòng tròn từ 2 đến 3 phút và xoay ngược lại. Thực hiện lặp lại 5 – 6 lần với 1 chiếc khăn ấm.
  • Xoa bụng dưới: Đè 2 bàn tay lên nhau và xoa tròn phần bụng dưới xuôi và ngược chiều cho tới khi bụng dưới cảm nhận được sự ấm nóng và bớt đau hơn.

Ngoài ra bạn còn có thể bấm huyệt mệnh môn, đại chuỳ, thận du tuy nhiên cần được thực hiện bởi chuyên gia có kinh nghiệm y học cổ truyền.

4. Thay đổi lối sống

Đơn giản, dễ thực hiện và hoàn toàn miễn phí. Bạn cần nhìn nhận các hoạt động của bản thân xem những sinh hoạt nào của mình đang ảnh hưởng không tốt tới cơ thể và gây ra rối loạn kinh nguyệt. Bạn cần sống lành mạnh hơn để cải thiện, điều hoà kinh nguyệt đều trở lại:

• Kiểm soát chất lượng thực phẩm ăn và uống mỗi ngày: Không sử dụng đồ uống có cồn, chất kích thích, thuốc lá; thực phẩm sử dụng tươi sống và chế biến đơn giản, không sử dụng quá mức dầu mỡ, đồ cay nóng và các gia vị nặng mùi. Hạn chế tiêu thụ muối, đường, caffeine.
  • Tập luyện, rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên để cân bằng lượng thực phẩm nạp vào cũng như tăng cường sức đề kháng, tăng cường sức khỏe.
  • Giữ tâm lý thoải mái, cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi. Ngủ đủ giấc và đúng giấc tránh suy nghĩ lo lắng quá nhiều.
  • Quan hệ tình dục luôn đảm bảo phòng tránh lây nhiễm các bệnh như viêm nhiễm do khuẩn thường, bệnh lây qua đường tình dục, bệnh gây ra do virus HPV, HSV….

5. Điều trị Tây y

Một phương pháp điều trị rối loạn ngày kinh nguyệt hiệu quả nữa đó là sử dụng các loại thuốc. Tuy nhiên, trước khi biết mình nên uống thuốc gì, bạn cần được khám để biết nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt:

• Nếu rối loạn kinh do mất cân bằng, suy giảm nội tiết bác sĩ sẽ kê đơn thuốc uống nội tiết và một số thực phẩm chức năng giúp bổ trợ và giải quyết tình trạng này.
  • Nếu rối loạn kinh nguyệt do các bệnh lý nhiễm khuẩn sẽ phải điều trị nhiễm khuẩn trước hết hằng kháng viêm và kháng sinh.
  • Ngoài ra, rối loạn kinh nguyệt còn là dấu hiệu của u xơ, u nang và ung thư cổ tử cung. Bạn cần được tầm soát ung thư trước khi can thiệp điều trị bằng thuốc.
  • Nếu phát hiện tắc vòi trứng bạn có lẽ sẽ cần làm thủ thuật để thông tắc vòi trứng, khi được thông chu kỳ kinh nguyệt của bạn sẽ được điều hoà sớm thôi.

Bác sĩ có thể kê đơn hoặc không kê đơn giảm đau trong trường hợp bạn bị đau bụng kinh nhiều đến mức không thể thực hiện sinh hoạt, học tập hay làm việc bình thường được.

Các phương pháp điều trị rối loạn kinh nguyệt

Địa chỉ hỗ trợ điều hoà kinh nguyệt uy tín tại Bắc Ninh

Đa khoa Quốc Tế Việt Sing – Bắc Ninh là cơ sở y tế đa khoa hỗ trợ điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả trong nhiều trường hợp. Với dàn máy móc và thiết bị chụp chiếu, siêu âm chất lượng cao mang đến hình ảnh rõ nét góp phần giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác và cho lộ trình chữa bệnh hiệu quả vượt mong đợi. Các bác sĩ khám trực tiếp cho bệnh nhân đều là các bác sĩ có thâm niên cao, từng công tác tại các bệnh viện lớn tại Hà Nội và tận tâm với bệnh nhân. Phòng ốc rộng rãi cũng như dịch vụ hỗ trợ tư vấn trực tuyến của Việt Sing giúp người dân luôn được giải đáp thắng mắc trực tuyến miễn phí vô cùng thuận lợi. Đặc biệt mức chi phí khám tại phòng khám đa khoa Việt Sing rất vừa túi tiền với mọi người, mang đến dịch vụ chất lượng cao với giá cả phải chăng cho người dân Bắc Ninh.

Địa chỉ hỗ trợ điều hoà kinh nguyệt uy tín tại Bắc Ninh

Nếu đặt lịch điều trị rối loạn kinh nguyệt qua hotline 0222 730 2022 bạn còn được giảm 40% chi phí điều trị và nhận mã khám ưu tiên không phải xếp hàng.